Sữa Mộc Châu cũng tìm đường sang thị trường Trung Quốc
Nuôi bò sữa ở Mộc Châu hiện đã đạt trình độ sản xuất tâp trung, qui mô lớn (Ảnh minh họa)
Nằm cách Hà Nội gần 200 km về phía Tây Bắc, Mộc Châu là vùng đất đai màu mỡ, khí hậu quanh năm mát mẻ của tỉnh Sơn La, rất phù hợp để phát triển bò sữa.
Khởi thuỷ từ nông trường dùng để chăn nuôi bò sữa năm 1985, Công ty Sữa Mộc Châu đã trải qua hơn 60 năm hình thành và phát triển. Trải qua những năm đầu gian khó, thậm chí sữa vắt ra không có người mua, năm 1988, công ty đã khi chuyển đổi sang cơ chế khoán hộ đến tận những người chăn nuôi bò sữa. Từ đó, đàn bò của Mộc Châu tăng trưởng mạnh, đạt hơn 23.000 con, năng suất bình quân 25,22 kg mỗi con một ngày. Toàn bộ sữa vắt ra từ đàn bò, đi thẳng tới nhà máy để cho ra dòng sữa thương phẩm quen thuộc với người tiêu dùng ngày nay.
Theo thống kê của huyện Mộc Châu, mỗi năm, Công ty Sữa Mộc Châu thu được khoảng 250.000 tấn sữa tươi từ sữa bò tươi nguyên chất. Công ty này hiện đã đầu tư trang trại, nhà máy sản xuất chế biến hiện đại.
Hiện nay, với mong muốn thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc, Công ty Mộc Châu đang có văn bản gửi các đơn vị chức năng đề nghị được làm thủ tục đăng ký xuất khẩu vào thị trường láng giềng với dân số hơn 1 tỷ người.
“Chúng tôi cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định, yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm an toàn dịch bệnh của Việt Nam và Trung Quốc”, đại diện của Mộc Châu cho biết.
Khảo sát thị trường gần đây cho thấy, nhiều sản phẩm sữa của Việt Nam hiện đang được thị trường Trung Quốc ưa chuộng, như các loại sữa chua có đường, sữa chua không đường, sữa chua tiệt trùng, sữa chua nguyên kem và một số loại sữa nước khác.
Để tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu, thời gian qua, các doanh nghiệp sữa ở Mộc Châu đã chủ động đi khảo sát thị trường các nước Đông Nam Á và đặc biệt quan tâm thị trường Trung Quốc, bởi thị trường này không chỉ đông dân, mà còn tương đối dễ tính. Đây là một cơ hội lớn mà các doanh nghiệp sữa không thể bỏ qua.
Trước đó Vinamilk, Nutifood, Anova Milk cũng tìm đường xuất khẩu sản phẩm của mình sang thị trường hơn 1,4 tỷ dân này.