CEO Vinasoy: Hai mươi năm tốt đẹp từ tự nhiên

Thứ 3, 16/01/2018, 11:32 AM
Từ công ty với doanh thu chỉ 20 tỷ đồng, Vinasoy đã vực dậy trở thành doanh nghiệp 200 triệu đô, lọt top 5 thế giới về năng lực sản xuất khi chọn được ngách "sữa đậu nành" đầy tiềm năng để rẽ ngang.

Năm 2017 đánh dấu 20 năm phát triển lớn mạnh và thấm nhuần triết lý "tốt đẹp từ tự nhiên" của Vinasoy. Nhìn lại chặng đường đó, tầm vóc vị thế của Vinasoy đã khác xưa như thế nào, thưa ông?

Tròn hai thập kỷ, Vinasoy vẫn luôn duy trì mức tăng trưởng hai con số, đi từ con số 0 cho đến thị phần hơn 84,3% dẫn đầu ngành hàng sữa đậu nành bao bì giấy tại Việt Nam và đạt mức doanh thu 4.000 tỉ đồng, tức gấp 200 lần so với 20 tỉ đồng năm 2002. Từ 1 doanh nghiệp chỉ vỏn vẹn 100 người lao động ở buổi ban đầu, đến nay Vinasoy đã có đội ngũ hơn 1800 người lao động trên toàn quốc và vinh dự đứng ở vị trí 39 trong top 100 doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam.

Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, chúng tôi đã vươn dài cánh tay của mình ở 3 miền Bắc - Trung – Nam với ba nhà máy ở Bắc Ninh, Quảng Ngãi, Bình Dương, trở thành top 5 nhà máy sản xuất sữa đậu nành lớn nhất thế giới (theo Tetra Pak) và mang đến gần 4 triệu sản phẩm mỗi ngày cho người tiêu dùng Việt Nam. Đây là những bước phát triển rất ấn tượng sau 20 năm tập trung chuyên biệt vào đậu nành và chúng tôi tự hào vì Vinasoy – một doanh nghiệp thuần Việt và phát xuất từ miền Trung đã làm được những điều này.

CEO Vinasoy: Hai mươi năm tốt đẹp từ tự nhiên - Ảnh 3.

Dẫn dắt Vinasoy vượt khó và vươn lên vị trí dẫn đầu, thành tựu mà ông tâm đắc nhất là gì?

Suốt 20 năm qua, điều tôi tâm đắc nhất chính là đã xây dựng được một tập thể minh bạch, liêm chính, tâm huyết với nghề để cùng nhau phát triển đi lên và mang lại những điều tốt đẹp cho cộng đồng. Còn những thành tựu đạt được ngày hôm nay chính là kết quả từ những điều tốt đẹp từ tự nhiên mà chúng tôi đã trao đi trong suốt những năm qua.

Theo ông, yếu tố nào giúp Vinasoy đạt được những thành quả ấn tượng?

Thành công có được từ sự kết hợp thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Vinasoy nắm bắt được cơ hội, có chiến lược đúng và theo đuổi niềm tin duy nhất vào sữa đậu nành. Vinasoy không đầu hàng trước khó khăn mà coi đó là cơ hội vượt lên trên những giới hạn để tiến lên phía trước. Chúng tôi còn là một tập thể đồng lòng, kề vai, sát cánh bên nhau, luôn cầu thị, học hỏi và sáng tạo để phát triển.

CEO Vinasoy: Hai mươi năm tốt đẹp từ tự nhiên - Ảnh 4.

Điều hành công ty trong lĩnh vực nước uống, tiêu chí kinh doanh của ông là gì?

Kim chỉ nam và nền tảng của mọi hoạt động kinh doanh của Vinasoy đều xoay quanh triết lý "tốt đẹp tự nhiên" .

"Tự nhiên" ở đây được hiểu theo nhiều nghĩa, đó là tạo ra những sản phẩm dinh dưỡng lành từ nguồn đậu nành thiên nhiên tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Tự nhiên và chân thành trong trong mọi hoạt động với khách hàng, đối tác, và các nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp. Chính từ những điều "tự nhiên" đó mà chúng tôi đã xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp, có được sự tin yêu của các đối tác, khách hàng, để rồi nhờ sự tin yêu đó mà Vinasoy mới có được vị thế như ngày hôm nay.

CEO Vinasoy: Hai mươi năm tốt đẹp từ tự nhiên - Ảnh 5.

Tại sao ông vẫn quyết định chọn nguyên liệu đậu nành trồng tại Việt Nam dù giá đắt hơn nhiều so với đậu nành ngoại nhập?

Một trong những ưu điểm của đậu nành trong nước chính là hương vị truyền thống rất thơm ngon được người tiêu dùng ưa chuộng. Đây là bí quyết để giúp sản phẩm của chúng tôi thành công và chiếm được tình yêu của người tiêu dùng. Vì vậy chúng tôi vẫn ưu tiên sử dụng nguồn đậu nành trồng trong nước để chế biến sản phẩm sữa của mình. Đó cũng là cách mà chúng tôi giữ được cái hồn cốt Việt trong sản phẩm của mình, bởi vì một trong những giá trị cốt lõi của Vinasoy chính là tinh thần Việt Nam. Điều này cũng thể hiện trong tên gọi là đậu nành Việt. Nếu như máy móc bao bì đều nhập khẩu và cả đến nguyên liệu cũng nhập hoàn toàn thì chúng tôi chỉ là đơn vị gia công thôi.

CEO Vinasoy: Hai mươi năm tốt đẹp từ tự nhiên - Ảnh 6.

Muốn làm một sản phẩm ngon, nguồn nguyên liệu chính là "linh hồn". Vinasoy đã có những bước đi như thế nào để tạo ra nguyên liệu khác biệt?

Tôi thường xuyên nghiên cứu ở các thị trường có quy mô sữa đậu nành phát triển. Nếu như công nghệ, máy móc, thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài là điều mà ai cũng có thể làm được nếu có tiềm lực về vốn thì nguyên liệu lại được xem là "Gót chân Asin" quyết định đến chất lượng, tạo sự khác biệt và độc đáo cho sản phẩm.

Yếu tố đầu tiên làm nên chất lượng sản phẩm đó chính là nguyên liệu phải sạch. Ở Vinasoy, chúng tôi định nghĩa "sạch" ở khía cạnh nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và 100% không biến đổi gen. Vấn đề biến đổi gen vẫn còn đang tranh cãi nhưng quan điểm chúng tôi là "tự nhiên", "thiên nhiên" nên chúng tôi vẫn sẽ luôn sử dụng nguồn đậu nành không biến đổi gen trong sản xuất các sản phẩm sữa, còn lại thì người tiêu dùng sẽ tự có sự lựa chọn cho mình.

Bước tiếp theo, để có thể phát triển bền vững và tạo vị thế riêng biệt trên thị trường chính là hướng đến việc làm chủ nguyên liệu trong tương lai. Để làm được điều này, từ năm 2013, Vinasoy đã thành lập trung tâm nghiên cứu đậu nành, phối hợp chặt chẽ với hai trung tâm hàng đầu về đậu nành ở Hoa Kỳ để nghiên cứu về giống đậu nành đồng thời hợp tác người nông dân để triển khai từ canh tác, cải tạo đất đai, cung cấp phân bón, thu hoạch, bao tiêu... Hiện trung tâm đã xây dựng được ngân hàng giống sở hữu 1.588 nguồn gen quý của hạt đậu nành trong và ngoài nước.

Hiểu rõ về gen trong đậu nành giúp Vinasoy ứng dụng công nghệ di truyền phân tử (phương pháp hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay không gây biến đổi gen) để lai tạo được những giống đậu nành có năng suất vượt trội, năng suất hiện tại đã đạt xấp xỉ 3 tấn/ha (tương đương năng suất đậu nành thế giới) và sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai. Cũng nhờ phương pháp này mà trong thời gian tới, chúng tôi có thể tạo ra những giống đậu nành mới hàm chứa các chất dinh dưỡng quý cho sức khỏe con người như Omega 3, Omega 6… Cái "gốc" này cho phép Vinasoy mở rộng thêm nhiều danh mục sản phẩm khác nhau. Điều này tạo ra sự khác biệt, cũng chính là lợi thế cạnh tranh cho Vinasoy mà không phải doanh nghiệp nào cũng bắt kịp ngay được.

Theo ông, thành công trong xây dựng thương hiệu tác động đến việc Vinasoy chiếm thị phần lớn trong thị trường sữa đậu nành ra sao?

Trong nhiều năm qua, Vinasoy giữ vững được vị trí số 1 một phần nhờ vào nỗ lực xây dựng thương hiệu. Từ khi người tiêu dùng biết đến, dùng sản phẩm và chuyển qua tin yêu, trung thành với sản phẩm là một quá trình dài. Chúng tôi ý thức được điều đó và luôn trong tâm thế phải liên tục nỗ lực, sáng tạo trong các hoạt động truyền thông marketing để thương hiệu sản phẩm ngày càng trở nên gần gũi, gắn kết với người tiêu dùng. Nỗ lực đó có thể kể đến các chiến dịch như: Nhà là nơi, Mầm lộc an lành… đã được người tiêu dùng rất đón nhận, và gần đây nhất chính là MV "Hòa nhịp triệu trái tim" với giai điệu được tạo nên bởi 10.000 nhịp tim thật của người tiêu dùng. Đây cũng chính là món quà mà Vinasoy muốn gửi tặng đến người dùng đã luôn tin yêu và ủng hộ Vinasoy trong suốt 20 năm qua.

CEO Vinasoy: Hai mươi năm tốt đẹp từ tự nhiên - Ảnh 9.

Ông tâm đắc với câu: "Thượng bất chính, hạ tắc loạn", tức là minh bạch, rõ ràng, trong điều hành phải, công bằng, rộng lượng. Vinasoy đã làm như thế nào để đảm bảo điều này?

Ở Vinasoy, chúng tôi đặc biệt lưu tâm đến yếu tố con người và xem đây là điều quyết định sự thành bại. Môi trường và văn hóa coi trọng sự minh bạch, trong sạch đã tồn tại ở Vinasoy suốt 20 năm qua và luôn là một giá trị mà chúng tôi sẽ gìn giữ. Để làm được điều đó thì tôi quan niệm rằng người lãnh đạo phải luôn là tấm gương để nhân viên mình học theo. Sự minh bạch trong sạch sẽ tạo sự an tâm và tin tưởng khi làm việc của người lao động. Đó cũng chính là điều mà người Vinasoy đều rất tự hào và cảm nhận được khi làm việc ở đây.

Nhà phân phối chính là xương sống giúp nguồn hàng hóa được đưa đến người tiêu dùng nhanh nhất, sở hữu những nhà phân phối gắn bó 20 năm, bí quyết nào của Vinasoy khiến họ trung thành đến thế?

Ngoài những chính sách hỗ trợ cho nhà phân phối về việc bán hàng, Vinasoy giữ tinh thần liêm chính, minh bạch, đồng lòng hợp tác với các đối tác, Nhà phân phối để hai bên đều cùng phát triển. Nhà phân phối của Vinasoy từ ngày đầu có thể là họ có nhiều điểm lạc hậu, chưa theo kịp các nhà phân phối mới. Tuy nhiên, chúng tôi không bỏ họ để đến với những người mới mà những lúc đó chúng tôi dìu dắt họ đi lên, hỗ trợ họ để tiến bộ hơn. Có như vậy, những lúc khó khăn họ mới ở lại với mình.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, Vinasoy xây dựng thêm nhà máy thứ 3 ở Bình Dương có phải là bước đệm để tấn công cho thị trường miền Nam của Vinasoy?

Từ một nhà máy ở miền Trung với vốn đầu tư ban đầu chỉ 60 tỷ đồng, năm 2013, Vinasoy Bắc tiến với một nhà máy hiện đại chuẩn quốc tế công suất 180 triệu lít/năm tại Bắc Ninh. Năm vừa qua, Vinasoy Nam tiến thành công với nhà máy mới ở Bình Dương, công suất ở giai đoạn 1 là 90 triệu lít/năm với tổng quy mô vốn đầu tư 900 tỉ đồng, nâng tổng công suất của Vinasoy lên 390 triệu lít/năm. Nhờ phủ rộng sản phẩm ở ba miền, quá trình cung ứng sản phẩm diễn ra nhanh chóng hơn, đáp ứng nhu cầu người dùng đặc biệt là thị trường miền Nam năng động, tiềm năng và cũng rất nhiều thách thức trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). 

CEO Vinasoy: Hai mươi năm tốt đẹp từ tự nhiên - Ảnh 11.
CEO Vinasoy: Hai mươi năm tốt đẹp từ tự nhiên - Ảnh 12.

Kỳ vọng mức tăng trưởng của Vinasoy trong tương lai sẽ như thế nào, thưa ông?

Sữa đậu nành vẫn còn tiềm năng rất lớn trong dài hạn vì đó là thực phẩm vàng của thế kỷ 21. Theo dự báo của Tetra Pak, nhu cầu tiêu thụ sữa đậu nành Việt Nam sẽ gia tăng từ 780 triệu lít lên 900 triệu lít năm trong 3 năm tới. Với Vinasoy thì chúng tôi còn tới 65% hộ gia đình ở thành thị và 50% hộ gia đình ở nông thôn còn chưa khai thác. Đó là những cơ hội trong tầm tay để chúng tôi tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai.

Vinasoy liên tục sáng tạo và đổi mới nhưng vẫn xoay quanh cái cốt lõi là duy nhất đậu nành. Chúng tôi đang đứng trước ngưỡng cửa mới với giấc mơ chinh phục con số 1 tỉ USD trong giai đoạn 10 năm tiếp theo.